Tin tức

Những điều bạn cần biết về WAGYU - loại thịt bò đẳng cấp hàng đầu thế giới

Nổi tiếng về độ mềm, chất béo và vị ngọt đặc trưng khó loại thịt nào sánh bằng, thịt bò Wagyu đã trở thành món nguyên liệu xa xỉ được săn lùng chẳng kém trứng cá tầm đen caviar và nấm truffle đen.

Bò Wagyu - nguyên liệu phổ biến trong thực đơn của các nhà hàng hạng sang

Góp mặt trong thực đơn của nhiều nhà hàng sao Michelin, song ngoài chất lượng thượng hạng cùng mức giá “phỏng tay”, những câu chuyện xung quanh thứ nguyên liệu quý hiếm và đắt đỏ này vẫn chưa được nhiều thực khách sành ăn biết đến. Vậy vì sao thứ nguyên liệu này lại mang đến phong vị khác biệt so với những loại thịt bò thông thường khác? 

Nguồn gốc và xuất xứ của thịt bò WAGYU

Mặc dù thịt bò Wagyu có xuất xứ từ Nhật Bản, song không phải mọi chú bò của xứ sở mặt trời mọc đều tạo nên loại thịt Wagyu có mức giá đắt đỏ thường xuất hiện trong các thực đơn nhà hàng cao cấp. Sự khác biệt cơ bản đến từ chính bộ gen. “Trong số bốn giống bò đặc sản của Nhật Bản, chỉ một giống có cấu trúc di truyền đặc biệt”, Joe Heitzeberg, Đồng sáng lập kiêm CEO của Crowd Cow, một nền tảng kết nối những người chăn nuôi bò thả với người tiêu dùng mà không cần thông qua cửa hàng thịt hay siêu thị, có trụ sở tại Seattle (Hoa Kỳ), chia sẻ. “Cấu trúc di truyền này làm cho thịt bò có thiên hướng tạo ra những vân mỡ cẩm thạch (marbling) đan xen trong thớ thịt mà các giống khác hầu như không có”.

Những vân mỡ đặc trưng chỉ có tại bò WAGYU

Điều này đồng nghĩa với việc, các giống bò khác dù được chăn nuôi bởi những nông dân nuôi bò Wagyu “cự phách” nhất và trong điều kiện chăm sóc tương tự như bò Wagyu, cũng không thể cho ra được loại bò Wagyu “đúng điệu”: vừa thơm ngon, beo béo và gần như “tan chảy” trong khoang miệng người thưởng thức.

Bên cạnh đó, có không ít tín đồ băn khoăn không biết thịt bò Wagyu nấu món gì ngon. “Nếu bạn đang sở hữu một miếng bò Wagyu cao cấp, bạn sẽ không muốn nấu nó. Bạn sẽ nửa muốn giữ thịt bò ‘sống’ để thưởng thức. Thậm chí nếu được chế biến vừa tới và hơi chín, thịt bò sẽ rất mềm”, Giuseppe Tentori, Bếp trưởng của nhà hàng GT Prime (Chicago, Hoa Kỳ) chia sẻ. “Hãy cắt lát thật mỏng để thịt ‘tan’ trong miệng”.

Nông trại Úc - nơi nuôi dưỡng những chú bò WAGYU chất lượng cao không kém Nhật Bản

Ngoài biên giới nước Nhật, đàn bò Wagyu lớn nhất nằm ở nước Úc. Cũng giống như những chú bò Wagyu từ Mỹ, bò Wagyu Úc cũng là một giống lai, và không cho ra những miếng thịt thượng hạng béo ngậy như giống thuần chủng của Nhật Bản. Nếu như người Mỹ thường phối với giống Angus, thì người Úc thường sử dụng bò Holsteins để phối giống, tạo ra chất thịt mềm và ít vị bò hơn Wagyu Mỹ.

Đàn bò ăn cỏ WAGYU (Grass-feed) tại Úc

Ở quốc gia láng giềng New Zealand, có một nông trại nuôi bò Wagyu lai theo một cách khác biệt so với người Nhật – First Light. Được nuôi bằng cỏ (grass-fed) thay vì bằng các loại ngũ cốc (grain finished), thịt bò có tỉ lệ nạc nhiều hơn, song những vân mỡ của loại bò Wagyu này rất đặc biệt, kết hợp vị thanh của gia súc ăn cỏ mà vẫn cho ra những vân mỡ có hương vị đặc trưng như bò nuôi bằng ngũ cốc.

Điều gì tạo nên sự khác biệt giữa thịt bò WAGYU Úcthịt bò Kobe

Thuật ngữ bò “Kobe” thỉnh thoảng vẫn được sử dụng thay thế cho thịt bò Wagyu. Vậy bò Kobe là gì?

Để được gọi là bò Kobe, thịt bò phải có xuất xứ từ vùng Kobe, Nhật Bản. Nói cách khác, Kobe là một nhãn hiệu thịt bò Wagyu. Các công ty trong chuỗi phân phối thịt bò này – từ nông trại đến bàn ăn – đều phải có giấy phép của Hiệp hội Bò Kobe (Kobe Beef Association). “Điều cốt yếu tạo nên thương hiệu bò Kobe là thịt bò phải được đánh giá chất lượng A4 hoặc A5, nếu là A3 thì đó không thể là bò Kobe”, Heitzeberg cho biết.

Sự khác biệt giữa bò WAGYU của Úc và Nhật

Nếu vô tình nhìn thấy những dòng xuất xứ khác ngoài vùng Kobe trên thực đơn, chẳng hạn như “thịt bò kobe Mỹ” (American kobe), thực khách cần cẩn trọng. “Thịt bò Kobe phải có xuất xứ là từ vùng Kobe của Nhật Bản, cũng giống như rượu Champagne phải đến từ vùng Champagne của Pháp”, Henderson nhấn mạnh.

Tiêu chuẩn phân loại thịt bò WAGYU ÚC

Hệ thống phân loại thịt bò Úc theo tiêu chuẩn MSA được quy định bởi Meat and Livestock Australia - cơ quan nghiên cứu phát triển thịt và chăn nuôi Úc (MLA). MSA là một hệ thống phân loại tương đối mới. Khi tính toán cấp độ MSA cho thịt bò, một số thuộc tính được đo như màu thịt, vân mỡ cẩm thạch, độ sâu chất béo, trọng lượng thân thịt, độ chín và độ pH ... rất toàn diện. Hệ thống vân mỡ cẩm thạch MSA được phân loại theo thang điểm từ 100 (không có vân mỡ) đến 1190 (lượng mỡ thịt lớn).

Một thang tiêu chuẩn khác phổ biến hơn là phân loại AUS-MEAT, sử dụng thang điểm từ 0 (không có vân mỡ) đến 9 (lượng vân mỡ lớn), AUS-MEAT 9 tương đương khoảng BMS 3. Điểm xác định bằng mật độ mỡ trong miếng thịt, thường được đánh giá tại phần thăn lưng bò Wagyu Úc. Thăn lưng bò Wagyu là loại thịt cao cấp trên thế giới bởi sự phân chia tỉ lệ nạc mỡ khá đồng đều, tạo ra các vân mỡ xen lẫn nhau làm cho hương vị của bò Wagyu ngon hơn hẳn bò thông thường.

Cách chọn và chế biến thịt WAGYU tại nhà

Chọn mua thịt bò Wagyu có đường cắt phù hợp

Những miếng thịt bò WAGYU Bolar blade được AVG Food cắt sẵn 

Để có được những món ăn ngon từ thịt bò Wagyu thì điều đầu tiên bạn cần làm chính là lựa mua được miếng thịt bò Wagyu có đường cắt hoàn hảo nhất, việc lựa chọn đúng miếng thịt bò ngon sẽ đảm bảo cho món ăn của bạn thêm phần tuyệt vời. Bên cạnh đó, khi chế biến món ăn làm từ thịt bò Wagyu bạn cũng cần tìm chính xác đường cắt hoàn hảo nhất cho miếng thịt để đảm bảo sau khi nấu miếng thịt bò không bị khó ăn.

Bảo quản thịt bò Wagyu đúng cách

Miếng thịt Oyster balde được bảo quản đúng cách khi cắt ra trông sẽ vẫn tươi mới

Một trong những yếu tố đảm bảo cho món ăn từ thịt bò Wagyu của bạn thơm ngon đó chính là bạn cần biết cách bảo quản thịt bò Wagyu chính xác nhất. Thường khi bạn mua thịt bò Wagyu thì chúng sẽ được cấp đông để bảo quản, chính vì vậy mà khi mua về nếu bạn không sử dụng ngay thì hãy bọc kín miếng thịt rồi cho vào ngăn đông tủ lạnh, nhớ hút chân không để đảm bảo chất lượng thịt không bị mất đi.

Rã đông thịt bò Wagyu

Nếu bạn muốn thưởng thức thịt bò Wagyu ngay sau khi vừa mua xong thì hãy đặt miếng thịt bò vào một cái dĩa rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh để rã đông, bạn cần ít nhất 6 giờ để rã đông miếng thịt hoàn toàn khi cho vào ngăn mát. Khi thịt đã rã đông thì hãy cố gắng chế biến món ăn ngay lập tức để thịt vẫn giữ được độ tươi, hương vị thơm ngon đặc trưng. Khi bạn đã sẵn sàng chế biến thì hãy lấy miếng thịt bò Wagyu ra khỏi tủ lạnh 30 phút để miếng thịt có được nhiệt độ phù hợp.

Ướp gia vị cùng thịt bò Wagyu

Thịt bò Wagyu hoàn hảo nhất là bạn chỉ cần ướp chúng với một ít muối và tiêu để đảm bảo bạn có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị đặc trưng của bò Wagyu. Hạn chế sử dụng nước sốt, các gia vị khác vì chúng sẽ làm lấn át đi hương vị vốn có của bò Wagyu và khiến cho thịt khi thưởng thức mất đi độ thơm ngon, hấp dẫn.

Nấu thịt bò Wagyu với chảo gang dày dặn

 

Món bò áp chảo được làm tại AVG Food với chảo gang dày

Để thưởng thức món thịt bò Wagyu ngon nhất vẫn là sử dụng chảo gang dày dặn để đảm bảo nhiệt độ ổn định giúp cho kết cấu cũng như hương vị thịt thơm ngon, chất lượng nhất. Sử dụng chảo gang dày dặn làm nên những miếng beefsteak Wagyu hảo hạng đầu hấp dẫn. Hãy làm nóng chảo gang ở nhiệt độ cao sau đó cho nhẹ nhàng dầu olive, bơ hoặc có thể sử dụng một ít mỡ được cắt xén từ các cạnh miếng thịt, hãy luôn đảm bảo khi áp chảo thịt nhiệt độ chảo luôn đạt 130 độ F.

Tìm mua bò WAGYU ở đâu tại Việt Nam

AVG Food có đầy đử các loại thịt bò WAGYU được nhập khẩu trực tiếp từ Australia. Khi mua bò Wagyu tại AVG Food, bạn có thể yên tâm về nguồn gốc xuất xứ và chỉ tiêu chất lượng. Khi bạn đặt mua tại AVG Food, chúng tôi miễn phí cắt thái theo yêu cầu và cung cấp đầy đủ gia vị, nước sốt phù hợp cho mọi món ăn. Truy cập ngay theo đường dẫn sau để chuẩn bị những món ăn ngon, hấp dẫn từ thịt bò Wagyu cho cả gia đình cũng thưởng thức trong những dịp quan trọng nhé!
https://avgfood.vn/collections/bo-wagyu

Đang xem: Những điều bạn cần biết về WAGYU - loại thịt bò đẳng cấp hàng đầu thế giới

Đăng kí nhận tin khuyến mãi

Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Instagram Icon-tiktok Tiktok Icon-shopee Shopee
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng